Công Ty Điện Lực Thanh Hóa  -  Saturday, January 28, 2023
 
PC Thanh Hóa làm việc với đối tác ngân hàng Agribank
 
2021-10-12 13:44:58

 

Thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đáp ứng kịp thời xu thế hiện nay mà ngành điện đang tăng cường và đẩy mạnh về công tác chuyển đổi số vào trong mọi lĩnh vực của hoạt động sản xuất kinh doanh. Xác định đây là xu hướng tất yếu, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn có những diễn biến vô cùng phức tạp, cần hạn chế tiếp xúc trong chúng ta.

Theo đó, sáng ngày 12/10/2021 Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã làm việc với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thanh Hóa về thỏa thuận hợp tác thu tiền điện qua tài khoản thấu chi cho khách hàng sử dụng điện. Tham dự có ông Hoàng Hải – Phó Giám đốc PC Thanh Hóa, ông Nguyễn Thuần Phong – Giám đốc Agribank cùng trưởng, phó các phòng chức năng liên quan của đôi bên.

Song song với thu tiền điện theo hình thức truyền thống, PC Thanh Hóa đã đẩy mạnh việc triển khai thanh toán tiền điện qua các ngân hàng, tổ chức trung gian như: thực hiện mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép; triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; vận động khách hàng chuyển đổi từ thu tiền điện tại các điểm thi qua thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, các cổng thanh toán; thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ khách hàng theo nguyên tắc 3 dễ: dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát; giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Hiện tại, Công ty đã hợp tác với 6 ngân hàng (Vietinbank, Agribank, Abbank, BIDV, Vietcombank, MBbank) và 8 tổ chức trung gian (Viettel, Payoo,Vnpay, VNPTPay, Momo, Vimo, VNpost, ZaloPay). Việc hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tổng công ty ký kết thỏa thuận hợp tác với các điều khoản thuận thuận chung, các Công ty Điện lực căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế sẽ ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện.

Kết quả đến tháng 9/20121 tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến nay đã đạt 56,05% tương ứng với 439.305 khách hàng trong tổng số 805.307 khách hàng sử dụng điện, còn 45,13% số khách hàng vẫn thanh toán qua hình thức sử dụng tiền mặt.

Đối với ngân hàng Agribank Thanh Hóa, đơn vị đang ký kết dịch vụ với 03 chi nhánh: CN tỉnh Thanh Hóa, CN Bắc Thanh Hóa và Nam Thanh Hóa. Đến nay tổng số hóa đơn thu qua hệ thống Agribank là 51.466 HĐ chiếm tỷ lệ 6,57% số tiền là 286,45 tỷ đồng chiếm 26,50%. Trong đó hình thức tự động là: 38.783 HĐ số tiền 35,56 tỷ đồng; Qua hình thức thực hiện chuyển khoản (UNC) 12.683 HĐ, số tiền 250,89 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải – Phó Giám đôc Công ty cho biết: Việc triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên bên cạnh các mặt thuận lợi vẫn còn tồn tại một số khó khăn đặc biệt là các khách hàng ở vùng nông thôn, vùng núi vẫn đang còn thói quen sử dụng tiền mặt tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán, chưa được tiếp cận nhiều với các dịch vụ điện tử, do  tài khoản khách hàng không đủ tiền trích nợ tự động… bên cạnh đó nguồn nhân lực thiếu, ngân hàng mới triển khai chủ yếu tập trung vào các khách hàng đã có tài khoản sẵn nên số lượng còn thấp; hệ thống đối soát thanh toán còn xảy ra tình trạng bị lỗi, nhầm lẫn dẫn đến có thời điểm bị kéo dài thời gian theo dõi nợ của các Điện lực… Do đó, cùng với đối tác, công ty sẽ tích cực phối hợp đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả. Phía ngành điện cam kết hỗ trợ những thông tin cần thiết cũng như cùng tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thuần Phong – Giám đốc Agribank Thanh Hóa chia sẻ những khó khăn cũng như mong muốn của ngành điện, đồng thời cam kết sẽ cùng PC Thanh Hóa theo lộ trình từng bước tháo gỡ những trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, đối với khách hàng vùng nông thôn, đơn vị sẽ tiến hành rà soát phân loại từng đối tượng đang sử dụng tài khoản của ngân hàng với phương châm 2 không, 3 có: Không ồ ạt, không hình thức; Có lộ trình, có tính toán, có chọn lọc. Đồng thời xây dựng thí điểm chế tài phù hợp đối với khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bằng việc không thu tiền mặt, để khách hàng có thói quen nộp tiền vào tài khoản, đến hạn cần phải trả nhằm đảm bảo thanh toán kịp thời, mặt khác việc này cũng giúp khách hàng tính toán lại việc chi tiêu hợp lý, tiết kiệm nhằm có nguồn dự phòng sử dụng khi cần thiết…

Buổi làm việc đã thống nhất các nội dung đưa ra, thông qua cam kết giữa đôi bên sẽ ký kết bổ sung phụ lục hợp tác triển khai thu tiền điện, phí dịch vụ điện qua tài khoản thanh toán phát hành thẻ có thấu chi. Sau khi ký kết sẽ báo cáo UBND tỉnh, thông báo đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn cùng hỗ trợ triển khai. Trước mắt, hai bên phối hợp với nhau xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm và từng bước mở rộng theo lộ trình.

Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục làm việc với một số đối tác trung gian thanh toán điện tử có tiềm năng, mạng lưới bao phủ rộng, có khả năng tiếp cận được đa dạng các khách hàng kể cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa…trong việc sử dụng phương thức thanh toán điện tử.

 Với các giải pháp đề ra, PC Thanh Hóa phấn đấu đạt tối đa số lượng khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, qua đó đem lại tiện ích cho khách hàng và nâng cao về năng suất lao động và tính minh bạch của ngành Điện, góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu SXKD được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Hùng Mạnh – PC Thanh Hóa

 
Tin cùng thư mục :
Top  |  Home
Đăng ký  |  Đăng nhập